จีเฮิร์บแคปซูลวัน หมอสมหมาย
มิถุนายน 18, 2021 เสียงจาก คุณหมอสมหมาย ทองประเสริฐ

เสียงจาก คุณหมอสมหมาย ทองประเสริฐ

ปณิธาน
        เมื่อเกษียณแล้ว  โดยมากเขาก็หยุดกัน  เนื่องจากคนไข้เขาไม่หยุดมาหาผม  ผมจึงจำเป็นต้องบริการเขา  อายุไม่เกี่ยว  มันอยู่ที่ว่าเราสามารถจะช่วยเขาได้หรือไม่  ไม่เหนื่อย  ยิ่งทำยิ่งสบาย  เพราะว่าเราทำด้วยความรักในวิชาชีพ  เราทำด้วยความอยากช่วยคน  ผมไม่ใช่เทวดา  ผมเป็นหมอธรรมดา  แต่ผมชอบช่วยคนไข้ทุกคนที่ผมจะช่วยได้  ไม่เคยรังเกียจคนไข้  อันนี้ต่างหากที่เป็นปณิธานของเราผมตั้งใจช่วยคนไข้  จนกว่าผมจะทำไม่ไหว

เปิดเคล็ดลับอายุยืน 90 ปี
          หมอสมหมายได้กล่าวเคล็ดลับของการมีอายุยืนยาว 90 ปี ที่จนบัดนี้ก็ยังแข็งแรง รักษาคนไข้ได้กว่าวันละ 10 ชั่วโมงว่า อาจจะเป็นโชคดีที่เกิดมาในตระกูลที่มีเงินและมีชื่อเสียงของจังหวัดสิงห์บุรี รวมทั้งมีพี่ชายชื่อ ศจ.พต.นพ.ประจักษ์  ทองประเสริฐ โดยพี่ชายนำตนมาอยู่ใน รพ. ศิริราช ตั้งแต่อายุได้6ปี และส่งให้ตนเรียนในโรงเรียนประจำชื่อโรงเรียน เซ็นต์ปีเตอร์ อยู่ถนนสี่พระยา จนกระทั่ง พ.ศ. 2479 จึงได้ย้ายมาเรียนยังโรงเรียนอำนวยศิลป์ อยู่ปากคลองตลาด และเป็นลูกศิษย์ที่ครูพา ไชยเดช ซึ่งล่วงลับไปแล้วรักตนมาก การเรียนของหมอสมหมายจึงราบรื่นจนกระทั่งสำเร็จแพทย์ และไม่เคยลำบากเลยในชีวิต

ด้วยเหตุนี้สุขภาพจิตของผมจึงอยู่ในเกณฑ์ดีมาก สำหรับสุขภาพร่างกายนั้น ผมเป็นคนชอบออกกำลังกาย โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่มักเป็นการออกกำลังกายในการขุดดิน ทำสวน ปลูกและรดน้ำต้นไม้ด้วยตนเอง

  “…เคล็ดลับของการรับประทานอาหารจนสุขภาพดี  อายุยืนยาวถึง  90  ปีนั้น  เนื่องจากเป็นเด็กบ้านนอกก็มักจะชอบอาหารบ้านนอก  ได้แก่  น้ำพริก  ปลาร้า  แกงป่า  แกงส้ม  ฯลฯ  โดยเฉพาะ  สะเดาน้ำปลาหวาน  จะชอบมากเป็นที่สุดและส่วนปรุงอาหาร  ได้แก่  หัวและเหง้าต่าง ๆ ได้แก่  หอม  กระเทียม  ขิง  ข่า  ตะไคร้  และผักชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะ  กะเพรา  โหระพา  ต้นหอม  ผักชี  เป็นต้น  จะเห็นได้ว่าอาหารที่กล่าวมานี้ล้วนแต่เป็นสมุนไพรทั้งนั้น…”