จีเฮิร์บแคปซูลวัน หมอสมหมาย
พฤษภาคม 22, 2021

งานสัมมนาวิชาการแพทย์แผนไทย

คณะการแพทย์แผนตะวันออก ร่วมกับ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขจัดงานสัมมนาวิชาการ  Phytomedicine and Alternative Medicine Conference  ภายในงานได้รับเกียรติจาก น.พ. สมหมาย ทองประเสริฐ  อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช  เจ้าของฉายา“หมอเทวดา”ผู้เชี่ยวชาญในการใช้สมุนไพรจนประสบ ความสำเร็จ มาเล่าประสบการณ์การดูแลโรคมะเร็ง

น.พ. สมหมาย กล่าวว่า เรื่องมะเร็งเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก ถ้าใครไม่มีประสบการณ์อย่างผมจะไม่ค่อยรู้สึกกลัว แต่ผมอยู่กับคนไข้ทุกวัน วันละ กว่า 100 คน ทำให้เรารู้ว่ามะเร็งเป็นโรคที่น่ากลัว มันร้ายมาก ร้ายยิ่งกว่าร้าย ผมนิยามมะเร็งไว้ 3 อย่าง

1.  มะเร็ง คือ ขโมย  ขโมยเข้าบ้านโดยเราไม่รู้ตัว ขโมยแล้วก็หนีไปจับกุมไม่ได้  มันไม่เคยบอกว่ามันจะเข้า เพราะฉะนั้นคนเป็นมะเร็งอยู่ดีๆ ไม่รู้เรื่องทั้งนั้น บางคนพบระยะแรกๆ ก็ดี แต่บางคนพบแค่ 2 เดือนก็เสียชีวิตแล้ว

2. มะเร็ง คือ ผู้ร้ายที่ร้ายที่สุด หนีตำรวจได้มากที่สุด การรักษามะเร็งของแพทย์ก็เหมือนตำรวจไล่ผู้ร้าย

3. มะเร็ง คือ ขี้ฝุ่นในบ้าน ซึ่งกวาดอย่างไรก็ไม่มีวันหมด เราจะเห็นว่าบางคนเป็นมะเร็งเต้านมมา 15 ปี พึ่งมาโผล่ โผล่แล้วก็รักษาไม่ได้  ผมเคยพบคนเป็นมะเร็งเต้านมที่ตัดเต้านมเรียบร้อยแล้ว 20 ปียังมาโผล่ที่กิ่งกระดูกอีก คนไข้อีกคนเป็นมะเร็งลำไส้  มะเร็งมางอกใหม่ตรงที่เก่า เพราะมะเร็งเมื่อโผล่มาแล้ว อาจจะโผล่ที่เดิม หรือ อาจจะโผล่กระจายไปส่วนอื่นก็ย่อมได้

 *ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับผู้ใช้แต่ละ

แหล่งที่มาจาก ศูนย์ข่าวอาร์เอสยูนิวส์