จีเฮิร์บแคปซูลวัน หมอสมหมาย
กุมภาพันธ์ 17, 2021

มะเร็งตับและท่อน้ำดีกับหมอสมหมาย(กรณีศึกษา)

มะเร็งตับและมะเร็งท่อน้ำดี นั้นหมอสมหมาย พบว่าส่วนมากพบกับผู้ชายอายุ 30 ปีขึ้นไป อาการคนไข้จะจุดเสียด แน่นบริเวณลิ้นปี่ ท้องอืดบ่อยเบื่ออาหารเป็นมากๆ จะมีน้ำในช่องท้อง และตาขาวมีสีเหลืองเข้ม

การตรวจ

  1. อัลตราซาวด์
  2. ซีทีสแกน
  3. บางแพทย์เจาะตับตรวจดูว่าเป็นชนิดไหน

เป็นมะเร็งที่รักษายากที่สุด สมมติว่าท่านปวดท้อง จุกๆ เสียดๆ ถ้าไปหาหมอ หมอต้องบอกเป็นโรคกระเพาะ ก็โยนยากระเพาะให้กินกินไปก็ไม่หาย จนกระทั้งผ่านไปสองเดือนเอกซเรย์ดูปรากฏว่าตับโตแล้ว มันเตือนว่าฉันจะเล่นงาน แต่อาการไปเหมือนกับเป็นโรคอย่างอื่นเสียก่อน ทำให้เกิดการงงกัน เวลาคนไข้มาหาคุณหมอสมหมาย บอกว่าปวดท้องตรงนี้ แน่นท้องตรงนี้ คุณหมอก็จะให้นอนแล้วคลำดูว่าตับโตไหม ถ้าตับโตจะคลำเจอ แล้วถามต่อเบื่ออาหารไหม ถ้าตอบว่าผมกินไม่รู้จักอิ่ม แบบนี้ตัดเรื่องมะเร็งตับไปได้เลย เพราะมะเร็งตับจะต้องเบื่ออาหาร

มะเร็งตับนั้นอันตรายมาก ถ้าเราเกิดความสงสัยไม่ต้องเข้าหาหมอให้ไปร้านเอกซเรย์ อัลตราซาวด์ดูหน่อย เค้าก็จะคลึงดูอัลตราซาวด์แค่ตัวอย่างเดียว จะเห็น 1ตับ 2 ท่อน้ำดีในตับ 3ถุงน้ำดี 4ตับอ่อน 5ไต 6 ม้าม เราไปเสียอัลตราซาวด์ครั้งเดียวได้เห็นอวัยวะถึง 6 ชิ้น เพราะฉะนั้นถ้ามีอาการดังกล่าว ถ้าเราขี้เกียจไปหาหมอก็ให้ไปอัลตราซาวด์ดีกว่า ไม่ต้องมานั่งคอย และอวัยวะเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นตับ ท่อน้ำดี ถุงน้ำดี ถึงผ่าตัดแล้วก็ไม่ได้ดีขึ้น ส่วนม้ามจะอยู่ใต้ชายโครงซ้าย  ตัวม้ามไม่ค่อยเป็นอะไร ไม่ค่อยมีมะเร็งม้าม นอกจากว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ม้ามจะโต เพราะม้ามทำลายเม็ดเลือกที่ไม่ใช้แล้ว แต่มะเร็งที่ม้ามนั้นหายาก