จีเฮิร์บแคปซูลวัน หมอสมหมาย
มกราคม 8, 2021

มะเร็งเต้านมกับหมอสมหมาย(กรณีศึกษา)

จากอดีตที่ผ่านมาหมอสมหมายได้พบผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านม ส่วนมากจะพบกับผู้หญิงที่มีอายุ 30 ปี ขึ้นไป

อาการของมะเร็งเต้านม ส่วนมากมีก้อนขึ้นที่เต้านมข้างใดข้างหนึ่ง คลำก้อนได้และโตขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเป็นมากก็จะแตกออกได้

วิธีการตรวจ  ตรวจโดยเมมโมแกรม หรืออัลตราซาวด์ ถ้ามีก้อนหมอจะเอาเข็มเจาะตรวจดูว่ามีเซลล์มะเร็งหรอไม่

จากสถิติที่นายแพทย์สมหมาย ทองประเสริฐเก็บรวบรวมด้วยตัวเองที่คลินิก ปรากฏว่า มะเร็งเต้านมเป็นอันดับหนึ่ง

คนที่มาใหม่จะแบ่งเป็น 1.คนที่ไม่เคยรักษามาเลย 2.คนที่รักษามาแล้ว กำลังรักษาอยู่ 3. คนที่มะเร็งกินจนหมดตัวแล้วโดยรวมแล้วจะเห็นได้ว่ามะเร็งเต้านมในผู้หญิงมีสถิติสูงและน่ากลัวมาก

เต้านมของผู้หญิงมีอยู่สองข้างส่วนมากมะเร็งเต้านมจะเกิดข้างเดียว ไม่เป็นก่อนทั้งสองข้าง น้อยรายที่จะเจอสองข้าง หนึ่งในหลายพันคนนอกนั้นก็จะเป็นก้อนเต้านมซ้ายหรือขวา และก้อนที่เต้านมก็ใช่ว่าจะเป็นมะเร็งเสียทั้งหมด อาจจะเป็นถุงน้ำ จะเป็นเยื่อ หรืออาจเป็นมะเร็งก็ได้

การตรวจว่าเป็นมะเร็งเต้านมหรือไม่นั้น ต้องใช้เมมโมแกรมหรืออัลตราซาวด์เต้านมดู ในนั้นมีก่อนไหม ก้อนนั้นน่าจะเป็นถุงน้ำหรือมะเร็ง นี้เป็นวิธีตรวจสำหรับผู้หญิงที่คลำเจอก้อน ขั้นต้นก็ต้องไปหาหมอตรวจอัลตราซาวด์หรือเมมโมแกรม ขั้นต่อมาหมอก็จะเจาะตรวจ ถ้าเป็นถึงน้ำไม่ใช่มะเร็งก็แล้วไป แต่ถ้าเพื่อเป็นก้อนและบอกว่าเป็นมะเร็ง หมอก็จะแนะนำให้เลาะหรือให้ตัดตามวิธีการรักษาของแผนปัจจุบัน

คุณหมอสมหมายเองก็ใช้วิธีเลาะของการรักษาแผนปัจจุบันเหมือนกันแต่สำหรับผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านมที่เพิ่งเป็นใหม่ๆ มาหาคุณหมอโดยยังไม่ได้รักษาที่ไหน ถ้ายังไม่ได้อัลตราซาวด์ ก็จะอัลตราซาวด์ให้แล้วก็จะเจาะตรวจ ถ้าพบเซลล์มะเร็ง ก็จะดูในอัลตราซาวด์นั้นว่าเซลล์มะเร็งกระจายไปในรักแร้หรือไม่ ถ้ากระจายไปในรักแร้ก็จะบอกกับคนไข้ว่าอย่างน้อยต้องตัดแต่ยังไม่ได้ให้คนไข้ไปตัดเลยในทันที เพราะท่านมีประสบการณ์ในการควบคุมมะเร็งได้โดยใช้วิธีการของคุณหมอ เช่น ทานสมุนไพรซึ่งจะทำให้มะเร็งยุบ ไม่ว่ามะเร็งจะก้อนใหญ่สักแค่ไหนถ้าให้คุณหมอเริ่มรักษา จะยุบทุกราย และทุกจุดไม่ว่าจะเป็นไหปลาร้ารักแร้ เต้านมก็ยุบหมด เมื่อยุบแล้ว คุณหมอก็จะพิจารณาอีกทีว่าคุณควรจะเจาะออกหรือตัดออก ก็แนะนำคนไข้ไปว่าให้ทำตามระบบการรักษาแผนปัจจุบัน ไม่ได้ห้าม ถ้ามีก้อนในเต้านม หากพบใหม่ๆจะรักษาให้ยุบเสียก่อน การรักษาให้ยุบก็โดยใช้สมุนไพรควบคู่กับแผนปัจจุบันร่วมกันเมื่อยุบแล้วเราเลาะก่อนออก พอเลาะก่อนออกก็อัลตราซาวด์ดูอีกที ถ้าพบว่าในรักแร้ไม่มีอะไร ก็จะแนะนำว่าไม่ต้องตัดเต้านม แล้วรักษากันไป อยู่รอดกันมาแล้วนับไม่ถ้วน

กรณีคนป่วยไปตัดมาแล้ว คุณหมอสมหมายก็จะขอดูรายงานว่ามีเนื้อร้ายในรักแร้ไหม และได้รับการรักษามาอย่างไร สรุปแล้วจะต้องมีรายงานมาให้ จากนั้นก็จะพิจารณาว่าในกรณีแบบนี้ควรจะรักษาอย่างไร อย่างไรก็แล้วแต่ คุณหมอเป็นแพทย์แผนปัจจุบันจึงไม่ได้ใช้แต่สมุนไพรอย่างเดียว แต่จะใช้สมุนไพรเป็นตัวเริ่ม เพราะ สมุนไพรเหล่านี้ได้ผ่านการทดลองมานานแล้ว ว่าสามารถไปกระตุ้นร่างกายให้สามารถสร้างเซลล์ต่อต้านมะเร็งในร่างกายคนได้ แล้วจึงใช้แผนปัจจุบันในการรักษา เช่น ผ่าตัด หรือเลาะก้อนออกอีกทีส่วนสมุนไพรเป็นตัวช่วยคุมไม่ให้มะเร็งกระจาย

ในผู้หญิงบางคน ก้อนเนื้อแค่ครึ่งเซ็นตัดแล้วยังมางอกใหม่คนไข้ที่มาหลายรายที่ตัดแล้วปีถึงสองปีก็งอกใหม่จำนวนมากแถบทุกวันที่คนไข้มาหา ไม่ว่าก้อนเนื้อที่ตัดจะเล็กหรือใหญ่ และก้อนเนื้อที่งอกใหม่ก็มักขึ้นที่เดิม หรือกระจายไปอวัยวะอื่น ลักษณะที่พบได้แก่

  • เป็นแผลและก็เป็นจุดที่เดิม เป็นก้อนเท่ากับเม็ดข้าวโพดก็มี
  • เป็นก้อนเนื้อบริเวณไหปลาร้า ไหปลาร้าเป็นประตูสำคัญของมะเร็ง
  • เป็นก้อนเนื้อบริเวณรักแร้

หลังจากนั้นมะเร็งที่ขึ้นทั้งสามจุด นี้ก็จะกระจายเข้าปอดเข้าตับ เข้ากระดูก ลักษณะนี้ถือเป็นระยะสุดท้ายแล้ว

ฉะนั้นถ้าเราพบมะเร็งเต้านม ถ้ายังไม่ลามไปถึงรักแร้ โอกาสหายก็มีมาก แต่ถ้ารักษาในแผนปัจจุบันก็จะมีวิธี 3 แบบคือ

  • เลาะก้อนเนื้อหรือตัดเต้านม
  • ฉายแสง
  • ให้ยาเคมี หรือ คีโม
  • ปัจจุบันนี้มีการตรวจ her-2 ว่ามีหรือไม่มี ถ้ามี her-2 3+ หมอมักจะฉีกยา Herceptin ให้

คนไข้ที่รักษาด้วยวิธีดังกล่าวก็จะพบผลข้างเคียงมากและสุดท้ายเนื้อร้ายก็จะงอกกลับมาใหม่

และก็พบว่าเป็นเชื้อตัวเดิม แต่บางรายตัดข้างขวาออกไปแล้ว สิบปีต่อมากลับมางอกข้างซ้าย แต่ผลปรากฏว่าไม่ใช่เชื้อตัวเดิมเป็นเชื้อตัวใหม่ทำให้เห็นได้ว่าเชื้อมะเร็งนั้นน่ากลัวมาก

มะเร็งเต้านมมักกระจายไปเข้าปอด เข้าตับ เข้ากระดูก ขึ้นสมองคนไข้บาคนที่มา บนหัวมีเนื้องอกคล้ายกรวยจราจรผ่านกระดูกจนเนื้อโผล่งอกออกมา ทำให้เดินเป๋ไปเลย การกระจายของมะเร็งนั้นกระจายได้ทั่วตัว มะเร็งทุกชนิดกระจายได้ทั่วตัว มะเร็งเต้านมก็กระจายได้ทั่วตัว

ในอวัยวะของผู้หญิง มะเร็งเต้านมจะพบมากที่สุด แม้จะรักษาตัดแล้ว ก็จะทำให้เสียชีวิตมากที่สุด หนังสือของอเมริกาเคยเขียนถึงมะเร็งเต้านมว่า ผู้หญิงอเมริกันเป็นมะเร็งเต้านมมากและเสียชีวิตมะเร็งเต้านมมาก  เคยมีคนไข้คนหนึ่งบินจากอเมริกา เป็นผู้หญิงไทย ผ่าตัดตั้งแต่ พ.ศ.2546ตัดเต้านมก้อนขนาด 2ซ.ม.หมอที่อเมริการักษาสารพัดวิธีแต่ก็ไม่หาย ยังมีแผลเป็นรอยแดง ถลอกอยู่ จนหมอบอกว่าไม่มีรักษาแล้ว พอเค้าบินมาหาคุณหมอ คุณหมอก็เลยลองรักษาดู ปรากฏว่ายุบอาการดีขึ้นมาก จนหายไปหมดกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติแต่กว่าจะมีชีวิตที่ดีขึ้นก็สูญเงินไปหลายล้านบาทเพราะด้วยตัวยาที่แพงมาก เข็มละ 1 แสนบาท สิบเข็มก็ 1 ล้าน ความคิดเห็นส่วนตัวผมถ้าใครเป็นมะเร็ง ชนิดไหนก็แล้วแต่ถ้ามาหาคุณหมอสมหมาย ผมคิดว่าโชคดีถ้าเป็นระยะแรกๆ มักจะรักษาได้ผลดี คือก้อนยุบ บางรายอาจฝ่อหายไปเลยแต่คนไข้ที่มาหาหมอส่วนใหญ่มักจะรักษามาจากที่อื่น เช่น เมื่อพบก้อนที่เต้านม แพทย์ก็จะแนะนำให้ตัดเต้านม แล้วก็ให้คีโมแล้วมะเร็งก็จะงอกใหม่ โดยไม่มีการควบคุมการกระจายของมะเร็งซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตของโรคมะเร็งก็คือการกระจายของโรคมะเร็งนั้นเอง